【เครดิต ฟรี ยืนยัน บัตร ประชาชน】Tencent และ NetEase ตอบรับมาตรการ "เล่นเกม 1 ชั่วโมงต่อวัน" ของเยาวชนจีน! | เดลินิวส์
Tencent และ NetEase สองบริษัทวิดีโอเกมรายใหญ่ของจีน ได้ออกมาตอบรับกฎการเล่นเกมสำหรับเด็กและเยาวชนจีน ที่จะมีการ จำกัดเวลาการเล่น อีกครั้ง! โดยทางการจีนได้กำหนดเวลาเล่นเกมในช่วงปิดเทอมไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน และไม่เกิน 16 ชั่วโมงตลอดช่วงปิดเทอม เริ่มตั้งแต่ช่วงวันหยุดในเดือนมกราคม 2025 นี้ โดยทั้งสองค่ายก็ได้เลือกปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด
และNetEaseตอบรับมาตรการquotเล่นเกมชั่วโมงต่อวันquotของเยาวชนจีนเดลินิวส์ทาง Tencent ได้กล่าวว่า เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถเล่นเกมได้ไม่เกิน 15 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 13 มกราคม ถึง 13 กุมภาพันธ์ ขณะที่ NetEase ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญ ก็ได้กำหนดเวลาเล่นเกมสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่เกิน 16 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 15 มกราคม ถึง 14 กุมภาพันธ์
และNetEaseตอบรับมาตรการquotเล่นเกมชั่วโมงต่อวันquotของเยาวชนจีนเดลินิวส์การกำหนดเวลาเล่นเกมสำหรับผู้เล่นเยาวชน 1 ชั่วโมงต่อวัน ยังมีผลบังคับใช้ให้สามารถเล่นได้ในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ข้อบังคับนี้เคยมีการปรับใช้เป็นครั้งแรกโดยทางการของจีนมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 ด้วยความกังวลว่าจะมีเยาวชนจำนวนมากติดเกม การจำกัดเวลาการเล่นเกมนี้ จะไม่มีผลต่อสื่อบันเทิงรูปแบบอื่น เช่น แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง หรือวิดีโอสั้น (Shorts/Reels) แต่จะมีผลต่อการเล่นเกมเท่านั้น
และNetEaseตอบรับมาตรการquotเล่นเกมชั่วโมงต่อวันquotของเยาวชนจีนเดลินิวส์นอกจากนี้ Tencent และ NetEase ยังมีการนำเทคโนโลยีจดจำใบหน้ามาปรับใช้ในเกม เพื่อระบุตัวตนผู้เล่นและป้องกันไม่ให้เด็กใช้งานบัญชีสำหรับผู้ใหญ่เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ่น โดยพวกเขาระบุไว้ว่า จะมีการยกระดับมาตรการตรวจจับและลงโทษผู้ที่พยายามหลีกเลี่ยงข้อจำกัดในช่วงวันหยุดที่กำลังจะมาถึง โดยสร้างฐานข้อมูลที่เรียกว่า “บัญชีเสี่ยง” เพื่อระบุบัญชีที่น่าจะถูกยืมจากผู้ใหญ่ และกระตุ้นการจดจำใบหน้าเพื่อตรวจสอบผู้ใช้งานอย่างเคร่งครัด
และNetEaseตอบรับมาตรการquotเล่นเกมชั่วโมงต่อวันquotของเยาวชนจีนเดลินิวส์แม้ในปัจจุบัน ประเทศจีนจะมีข้อจำกัดที่เข้มงวด แต่ทางรัฐบาลจีนก็เริ่มมีมาตรการผ่อนปรนกับเกมออนไลน์มากขึ้น โดยทางการมองว่าเกมฮิตระดับโลกอย่าง Black Myth: Wukong ที่เพิ่งปล่อยไปเมื่อปี 2024 ที่ผ่านมา เป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมวัฒนธรรมจีน โดยสิ่งที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลง คือสถิติจากหน่วยงานออกใบอนุญาตของจีน National Press and Publication Administration ที่มีการอนุมัติเกมมากกว่า 1,400 เกมในปี 2024 ที่ผ่านมา นับเป็นจำนวนสูงสุดตั้งแต่ปี 2019 เลยทีเดียว!
และNetEaseตอบรับมาตรการquotเล่นเกมชั่วโมงต่อวันquotของเยาวชนจีนเดลินิวส์อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเกม Black Myth: Wukong จะได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง แต่ด้วยระบบการออกใบอนุญาตและการเซ็นเซอร์ที่เข้มงวดของจีน และยอดขายในประเทศของวิดีโอเกมที่พัฒนาในจีนเติบโตเพียง 1.7% ในปี 2024 หรือคิดเป็นมูลค่า 261,000 ล้านหยวน (1,231 ล้านล้านบาท) ก็ทำให้ค่ายเกมในประเทศจีน ต้องหันไปขยายตลาดในต่างประเทศเพิ่มเติมอีกด้วย จนทำให้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ผู้เล่นต่างชาติก็จะมีโอกาสได้สัมผัสกับไอพีเกมของจีนมากขึ้น แต่ก็จะทำให้เม็ดเงินไหลออกนอกประเทศอีกเช่นกัน
และNetEaseตอบรับมาตรการquotเล่นเกมชั่วโมงต่อวันquotของเยาวชนจีนเดลินิวส์ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Tencent Games, , ,
และNetEaseตอบรับมาตรการquotเล่นเกมชั่วโมงต่อวันquotของเยาวชนจีนเดลินิวส์