【ตรวจหวย2พค】โปงลาง นฤมิต คีตทิพย์เสถียรสถิต ณ กาฬสินธุ์ – THE STANDARD
ตั้งชื่อบทความด้วยภาษาที่เลือกสรรประหนึ่งว่าเครื่องดนตรีชนิดนี้เสกสร้างขึ้นมาจากแดนสรวง กระนั้นแท้จริงแล้วหาใช่ไม่ โปงลางเกิดจากผืนดิน จากวัวควาย ไร่นา หมากเกราะลอ กระดึงผูกคอวัว และกองฟางนั่นเอง
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
เรียงรางเป็นรางเรียง เป็นสองร้อยกว่าโปงลาง
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์ลายเพลงเล่นเพลินพราง ณ พิพิธภัณฑ์กาฬสินธุ์
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์วิหคเหินข้ามทุ่ง ตามราวรุ้งเหนือปถพิน
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์ยามแล้งจึงย้ายถิ่น หาอยู่กินในพงไพร
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์ลมพัดกระพือปีก รู้หลบหลีกตามครรไล
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางประเลงใจ ลายนกไซบินข้ามทุ่ง
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
ฉากปิดงาน ‘เทศกาลมหัศจรรย์โปงลางกาฬสินธุ์’ Amazing Ponglang Festival เป็นการแสดงโปงลางด้วยลายเพลงที่ชื่อว่า นกไซบินข้ามทุ่ง (ลายน้อย)
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
ดร.เกษร แสนศักดิ์ ปราชญ์ชาวบ้านสตรีด้านวัฒนธรรม อธิบายว่า การทำไร่ทำนาของชาวอีสานต้องพึ่งฟ้าพึ่งฝน บางปีฝนแล้งทำให้นกต้องอพยพย้ายถิ่น
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
ศิลปินแห่งชาติของกาฬสินธุ์ชื่อ เปลื้อง ฉายรัศมี จับลีลาการกระพือปีกของนกไซ (นกหัวขวาน) แล้วนำมาเรียบเรียงเป็นลายเพลง นกไซบินข้ามทุ่ง ที่นำมาใช้ปิดเวทีเมื่อค่ำวันที่ 26 ธันวาคม 2567 ที่พิพิธภัณฑ์หอศิลป์กาฬสินธุ์
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ผนวกด้วยวงโปงลางจำนวน 232 ราง (เมืองกาฬสินธุ์มีอายุ 232 ปี) โดยมีเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลและชั้นประถมศึกษาจาก 55 โรงเรียน เล่นประจำรางเป็น ‘ต้นกล้าโปงลาง’ ที่ร่วมบรรเลงอย่างยิ่งใหญ่อลังการ
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
เป็นการนำเอาอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยเฉพาะโปงลางที่เลอค่า มาสร้างให้เป็นมูลค่าเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน และหมายมุ่งให้โปงลางเป็นสัญลักษณ์ที่จำหลัก เป็นภูมิบ้านภูมิเมืองกาฬสินธุ์ไว้อย่างมั่นคงและยั่งยืนสืบไป
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
นี่เป็นงานสร้างภายใต้โครงการวิจัย เรื่อง การพัฒนาเมืองแห่งทุนวัฒนธรรมที่ยั่งยืนและเครือข่ายย่านวัฒนธรรมชุมชน โดยมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งได้รับทุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยมี ดร.ธนภณ วัฒนกุล นักวิจัยหลัก เป็นผู้ดำเนินการขับเคลื่อนงานวิจัยในพื้นที่ และ ดร.สีลาภรณ์ บัวสาย เป็นประธานอนุกรรมการที่ปรึกษาการขับเคลื่อน วิทยสถาน ‘ธัชภูมิ’ เพื่อการพัฒนาพื้นที่
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
เมื่อ สนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์, ดร.กิตติ สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการ บพท. และ รศ. ดร.สุพรรณี ฉายะบุตร หัวหน้าโครงการวิจัย มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ร่วมกันทำพิธีเปิดแล้ว
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
‘มหัศจรรย์โปงลางกาฬสินธุ์’ โดย ‘เยาวชนต้นกล้า’ โปงลาง จำนวน 232 คน พร้อมนางรำและนักแสดงกว่า 500 คน สลับกันออกมาแสดงหลายชุด เช่น
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์การแสดงพื้นบ้านเป่า ‘โหวด’ โดย ครูทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ ศิลปินแห่งชาติประจำปี 2562 ครูทรงศักดิ์เป็นต้นคิดเอาโหวดผสมวงกับแคน ซึง และโปงลาง ครูเล่าว่าโหวดเป็นของเล่นของเด็กเลี้ยงควาย ใช้เป่าในช่วงปลายฤดูฝนก่อนฤดูเกี่ยวข้าวการแสดงพื้นบ้านพิณ โดย ครูคำเม้า พิณพระอินทร์ลาย ภูไทกาฬสินธุ์ ขับร้องโดย ดร.พรสวรรค์ พรดอนก่อลาย กาฬสินธุ์แผ่นดินทอง ขับร้องโดย ครูจิ๋ม-ศิริวรรณ จันทร์สว่าง ซึ่งเป็นทั้งผู้แต่งเนื้อและเป็นนักร้อง
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
ครูจิ๋มเป็นคนนำเพลง เพื่อคุณ ของสุนทราภรณ์ ผสมผสานกับเซิ้งอีสาน เข้าประกวดในรายการ The Golden Song เวทีเพลงเพราะ ของช่อง one31 เมื่อปี 2563 จนได้เข้ารอบสุดท้าย สร้างชื่อเสียงไปทั่วประเทศ ค่ำวันนั้นครูจิ๋มนำชุด เพื่อคุณ มาแสดงสดอีกครั้งหนึ่งอย่างสนุกสนานสำราญใจยิ่งนัก
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์ลาย Jingle Bells ขับร้องโดยเด็กนักเรียนชั้นประถม โรงเรียนเทศบาล 1 กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ นี่ก็น่ารักด้วยลีลาของเด็กเล็ก
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
การแสดงอันตื่นตาตื่นใจทั้งหมด เมื่อปิดท้ายด้วยลายเพลง นกไซบินข้ามทุ่ง เป็นลายเพลงยอดนิยมที่หาดูได้ใน Google และ YouTube ซึ่งมีลีลาสนุกสนาน เร้าใจ ชวนให้เกิดอารมณ์ร่วมอย่างคึกคัก ทำให้ สนั่น พงษ์อักษร, ดร.สีลาภรณ์ บัวสาย, รศ. ดร.สุพรรณี ฉายะบุตร, ดร.กิตติ สัจจาวัฒนา และ จารุวัฒน์ บุญเพิ่ม รวมทั้งผู้ชมที่มาร่วมงาน พากันออกมาฟ้อนรำเข้าจังหวะอย่างเป็นธรรมชาติ
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
ดนตรีโปงลางมีอานุภาพ มีเสน่ห์ และมีแรงดึงดูดใจ ถึงขั้นที่พอได้ยินโปงลางเล่นก็อยากออกมาเต้นออกมารำทันทีทันใด ทำให้งานค่ำวันนั้นจบลงอย่างตรึงจิตติดใจ
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์ทำไมโปงลางต้องกาฬสินธุ์
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
ในขณะที่จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นเมืองหลวงของโหวด จังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองหลวงของแคน ส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์นั้นเป็นเมืองหลวงของโปงลาง
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
เพราะโปงลางมีประวัติและพัฒนาการควบคู่กันไปกับจังหวัดกาฬสินธุ์มายาวนาน ที่สำคัญคือมีความผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวบ้านอย่างแนบแน่น
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
ก่อนที่โน้ตสากล 7 ตัวจะเข้ามามีบทบาทนั้น คนเล่นโปงลางจะคิดลายเพลงหรือทำนองเพลงขึ้นเอง เดิมจะมีเพียง 5 เสียง คือ โด, เร, มี, ซอล, ลา เพียง 5 ตัวนี้ก็สามารถเล่นลายเพลงอีสานและเพลงไทยเดิมได้เกือบทุกเพลง ต่อมาขยายเป็น 7 ตัว และขยายเพิ่มเป็นโน้ต 13 ตัว
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
เสียงกระดึงคอวัวที่กระทบกันเวลาวัวเดินหรือวิ่ง กลายมาเป็นลายเพลง ไล่วัวขึ้นภู
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
เมื่อกาเดินตามก้อนดินขณะไถนา ทำให้เกิดทำนองลายเพลง กาเต้นก้อน
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
เมื่อสายลมพัดผ่านปลายยอดมะพร้าวพลิ้วไหว จึงกลายมาเป็นลาย ลมพัดพร้าว
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
เมื่อนกไซ (นกหัวขวาน) บินข้ามทุ่ง จึงกลายมาเป็นทำนองลายเพลง นกไซบินข้ามทุ่ง ที่มีจังหวะรวดเร็วสนุกสนาน
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
เมื่อเห็นแมลงภู่ตอมดอกไม้ จึงเกิดลายเพลง แมงภู่ตอมดอก
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
ทุกลายเพลงสะท้อนวิถีชีวิตของผู้คน ซึ่งหาอยู่หากินกับท้องไร่ท้องนา ประเภท ‘หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน’
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
เอกสารมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม (2562) บันทึกไว้ว่า เปลื้อง ฉายรัศมี ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน โปงลาง) ประจำปี 2529 ชาวกาฬสินธุ์โดยกำเนิด สังเกตเห็นหมากเกราะลอที่ใช้เคาะส่งสัญญาณในท้องนา จึงสนใจฝึกฝนและผลิตโปงลางจนชำนาญ และยังได้พัฒนายกโปงลางขึ้นสู่ระดับมาตรฐานสากลทั้งรูปแบบและองค์ประกอบ จัดระบบเสียงให้กลมกลืนไปด้วยกันกับเพลงพื้นบ้าน รวมถึงการให้กำเนิดการแสดงพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เรียกว่าวงโปงลาง
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
แทนที่จะเล่นอยู่เพียงลำพังด้วยเครื่องโปงลางเพียงตัวเดียว ครูเปลื้องนำเข้าประกอบวงร่วมกับแคน พิณ โหวด กลองยาว และกลองรำมะนา ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
เป็นเรื่องที่น่ายินดีว่า สนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดให้ศาลากลางจังหวัดหลังเก่าดั้งเดิมเป็นพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ และยังพิจารณาให้ศาลากลางจังหวัด 7 ชั้น ด้านหลังสร้างเป็นศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรมอีสาน มีการเตรียมงบประมาณบูรณะไว้แล้ว โดยจะขอให้ จารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์เป็นบุญตาบุญใจ
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
เป็นที่รับรู้กันทั่วไปว่าสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชนิพนธ์เพลง ส้มตำ ไว้ตั้งแต่ปี 2513 เมื่อครั้งพระองค์มีพระชนมายุ 15 พรรษา บรรเลงครั้งแรกโดยวงดนตรี อ.ส. วันศุกร์ และทรงขับร้องด้วยพระองค์เอง ทรงถ่ายทอดสูตรส้มตำเป็นเนื้อหาและทำนองเพลงอันเสนาะใจยิ่ง
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
น้ำพระทัยเอื้ออาทรต่อวิถีชีวิตอีสานยังปรากฏจารึกไว้อีกครั้งในงานแสดงศิลปวัฒนธรรม 4 ภาค ที่จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นเจ้าภาพ โดยมีวิทยาลัยนาฏศิลปทั่วประเทศเข้าร่วม
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2533 นับเป็นบุญตาและบุญใจของนักศึกษา ประชาชน เยาวชน และนักเรียนชาวกาฬสินธุ์ ที่ได้เห็นพระองค์ท่านทรงโปงลางร่วมกับวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
เล่ากันว่า ก่อนถึงวันงานมีการส่งโน้ตลายเพลงโปงลาง 3 เพลงเข้าไปในวัง พอถึงวันแสดง ก่อนเวลาแสดงพระองค์ท่านทรงซ้อมลายเพลงกับนักแสดงของวิทยาลัยนาฏศิลป โดยมี ครูเปลื้อง ฉายรัศมี ศิลปินแห่งชาติ ถวายคำแนะนำ โดยใช้เวลาไม่มากนัก
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
3 ลายเพลงที่ทรงโปงลางในวันนั้นคือ
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์ลาย โปงลาง เป็นลายดั้งเดิมลาย ลมพัดพร้าว ให้อารมณ์ประหนึ่งสายลมพัดใบมะพร้าวพลิ้วไหวลาย เต้ยโขง ให้ความสนุกสนานเบิกบานใจ
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
ผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า พระองค์ท่านทรงเล่นโปงลางกลมกลืนกับวงโปงลางของวิทยาลัยนาฏศิลปอย่างเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่มีโน้ตตัวไหนผิดเพี้ยน คงเป็นเพราะพระองค์ท่านทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านดนตรี เช่น ระนาดและซอ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
การทรงโปงลางครั้งนั้นเป็นหมุดหมายสำคัญ และเป็นก้าวกระโดดใหญ่ในการยกระดับโปงลางกาฬสินธุ์ให้เป็นกระแสขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
รศ. ดร.สุพรรณี ฉายะบุตร หัวหน้าโครงการวิจัย มหาวิทยาลัยศิลปากร เล่าว่า “เมื่อ 5 ปีที่แล้ว โครงการเปิดพื้นที่โดยเปิดตลาดวัฒนธรรมขึ้นที่บริเวณเมืองเก่าของกาฬสินธุ์ ได้รับความสนใจดีมาก มีร้านค้า อาหาร ขนม เสื้อผ้า พืชผัก และผลไม้ เอาสินค้ามาวางขายกันคึกคักเลย”
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
จารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ เสริมว่า “กลางปี 2563 เจอโรคระบาดโควิด-19 ทำให้หยุดชะงักไป ที่ย่านเมืองเก่าเราต้องปิดถนน จึงย้ายไปทำตลาดริมน้ำที่ริมน้ำปาว วางขายสินค้าพื้นบ้านเป็นหลักเพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้ไปเต็มๆ ตอนหลังขยับมาจัดที่บริเวณหน้าศาลากลางเก่าคือที่เป็นหอศิลป์ในเวลานี้ เราจัดตลาดวัฒนธรรมทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลาหลังเลิกงานไปจนถึงราวประมาณ 20.00 น. มีร้านค้ามาเปิดขายประจำร้อยกว่าร้าน การที่พ่อค้าแม่ขายมาประจำแสดงว่าเขามีรายได้พอสมควร”
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
รศ. ดร.สุพรรณี พูดถึงเทศกาลสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจว่า “อย่างเช่น งานเทศกาลมหัศจรรย์โปงลางครั้งนี้มีร้านค้ามากมาย ที่เป็นเสื้อผ้าภูไทก็ขายได้แม้จะมีราคาสูง หรือเครื่องโปงลางนี้ต้องใช้ไม้มะหาดหรือไม้หมากเหลื่อม ซึ่งเป็นไม้พื้นบ้าน มีเนื้อไม้แข็งและทนทาน เวลาเคาะจะเสียงดังกังวานดีมาก ก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นรายได้โดยตรงของชาวบ้าน นี่คือมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่เกิดจากการจัดกิจกรรมของโครงการ”
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
ในวันนี้โปงลางได้รับการขึ้นบัญชีเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติประจำปี 2562 ไปแล้ว ถูกนำไปเผยแพร่ในหลายสิบประเทศ โลกดนตรียอมรับในคุณค่าทางคีตศิลป์ของเครื่องดนตรีชนิดนี้แล้ว
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
เห็นได้ว่าเครื่องดนตรีพื้นบ้านที่เกิดขึ้นและกล่อมเกลาจากผืนดิน ท้องทุ่ง และไร่นา สามารถผงาดขึ้นมาเป็นดนตรีที่ประกอบวงเข้ากับดนตรีตามมาตรฐานดนตรีสากล โดยรักษารากเหง้าดั้งเดิมไว้อย่างมั่นคง ผสานความทันสมัยและประยุกต์เข้ากับวิถีโลกยุคปัจจุบัน
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์
‘โปงลาง’ นฤมิต ขณะนี้จึงเสถียรสถิตเป็นภูมิพลังทางวัฒนธรรม (Soft Power) ปักหลักประจำการ เป็นศักดิ์ศรีแห่งเมืองกาฬสินธุ์ไปแล้วอย่างน่าภาคภูมิ
โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์โปงลางนฤมิตคีตทิพย์เสถียรสถิตณกาฬสินธุ์TAGS: กาฬสินธุ์